Năm 2021, thuật toán Facebook được tạo thành từ bốn tín hiệu xếp hạng chính: lần truy cập gần đây, mức độ phổ biến, loại nội dung và mối quan hệ.

Tính đến cuối năm 2020, phạm vi tiếp cận tự nhiên vẫn đang giảm. Phạm vi tiếp cận trung bình cho một bài đăng Facebook tự nhiên giảm xuống còn 5,2%. (Theo kỷ lục, vào cuối năm 2019 là 5,5% và năm trước đó là 7,7%). Trong khi đó, tỷ lệ tương tác trung bình vào năm 2020 cho một bài đăng Facebook không phải trả tiền là 0,25%. Con số đó giảm xuống còn 0,08% đối với những cá nhân có hơn 100k người theo dõi.

Rõ ràng rằng, thuật toán Facebook đang ngày càng gây “bất lợi” với cho các thương hiệu. Tuy nhiên may mắn thay, Facebook vừa ra một loạt thông tin mới về thuật toán năm 2021 mà sẽ được cập nhật chi tiết trong bài viết này.

Lịch sử ngắn gọn của thuật toán Facebook

Lịch sử ngắn gọn của thuật toán Facebook
Lịch sử ngắn gọn của thuật toán Facebook

2003 – 2009

Tất cả chúng ta đều biết rằng Facebook ra đời vào năm 2004. Tuy nhiên, các chuyên gia lại xác nhận rằng:

Newfeed Facebook ra mắt vào năm 2006.

Nút Like xuất hiện vào năm 2007.

Năm 2009, Facebook đưa ra thứ tự sắp xếp trong đó các bài đăng có nhiều lượt thích nhất được đưa lên đầu nguồn cấp dữ liệu.

Tới năm 2015, Facebook bắt đầu quan tâm đến trải nghiệm người dùng nhiều hơn khi bắt đầu hạ thứ hạng các Trang đăng một lượng lớn nội dung quảng cáo quá mức. (tức các bài đăng không phải trả tiền có nội dung giống với quảng cáo.)

Cũng trong năm 2015, Facebook đã cung cấp cho người dùng khả năng thúc đẩy thuật toán trực tiếp: tính năng “Xem trước” cho phép người dùng cho biết rằng họ muốn ưu tiên các bài đăng của Trang trong nguồn cấp dữ liệu của họ.

2016

Vào năm 2016, Facebook đã thêm một tín hiệu xếp hạng gọi tên là “time spent”. Nói cách khác, Facebook bắt đầu đo lường giá trị của một bài đăng dựa trên lượng thời gian người dùng dành cho bài đăng đó, ngay cả khi họ không thích hay chia sẻ bài đăng đó.

Live video cũng được ưu tiên vì nó mang lại thời gian xem nhiều hơn gấp 3 lần so với video thông thường.

2017

Đây là năm mà Facebook bắt đầu ưu tiên các phản ứng cảm xúc, bằng cách cân nhắc ưu tiên các bài đăng có các reaction (biểu tượng cảm xúc trái tim hoặc giận dữ… ) hơn là nút Like cổ điển.

Một tín hiệu xếp hạng khác cũng được thêm vào video: tỷ lệ hoàn thành. Những video giữ chân mọi người xem đến hết sẽ được hiển thị cho nhiều người hơn.

2018

Vào tháng 1 năm 2018, Zuckerberg đã thông báo rằng thuật toán Facebook giờ đây sẽ ưu tiên “các bài đăng có khả năng khơi dậy các cuộc trò chuyện và tương tác có ý nghĩa”.

Những thay đổi này nhằm mục đích tăng chất lượng thời gian mọi người dành cho Facebook và chịu trách nhiệm về cách thức hoạt động của nền tảng này mà không bị ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và sức khỏe tổng thể của người dùng.

Các thương hiệu đã có những lo ngại về sự thay đổi này. Các bài đăng từ bạn bè, gia đình và các nhóm trên Facebook được đẩy lên đầu và có độ tiếp cận cao hơn các nội dung quảng cáo từ các tổ chức và doanh nghiệp.

Để thu hút sự chú ý, các thương hiệu giờ đây sẽ cần phải kiếm được nhiều tương tác có giá trị cao hơn (ví dụ: nhận xét, phản ứng, trả lời nhận xét — và nếu một bài đăng được chia sẻ qua Messenger cho bạn bè, điều đó cũng được tính).

2019

Các cập nhật trong thuật toán Facebook năm 2019 bao gồm ưu tiên các “video gốc, chất lượng cao” giúp người xem xem lâu hơn 1 phút và đặc biệt là video có thể thu hút sự chú ý dài hơn 3 phút.

Facebook cũng bắt đầu tổng hợp các bài đăng và nội dung từ “bạn bè thân thiết”: tức là những người mà mọi người tương tác nhiều nhất (ví dụ tags, nhắn tin trong messengers).

Trong khi đó, Facebook đang nhận rất nhiều chỉ trích trên hai mặt trận. Đầu tiên, vai trò của thuật toán trong việc lan truyền thông tin sai lệch nguy hiểm. Theo các nhà phê bình, sự thay đổi thuật toán năm 2018 đã làm gia tăng sự phẫn nộ và chia rẽ, phân cực chính trị cũng như thúc đẩy thông tin sai lệch.

Và thứ hai, các nhà phê bình không thích các kỹ thuật hoặc số lượng dữ liệu cá nhân mà Facebook đang thu thập để cung cấp cho thuật toán nói trên.

2020

Facebook thông báo rằng họ đang giúp người dùng hiểu thuật toán và kiểm soát dữ liệu của chính họ để đưa ra phản hồi tốt hơn cho thuật toán. Tuy nhiên, mọi người ngày càng quan tâm đến quyền riêng tư hơn và đối với nhiều người, “quảng cáo phù hợp” dường như không phải là một sự đánh đổi đáng giá.

Trong khi đó, trên mặt trận tin tức giả mạo, năm 2020, Facebook đã thông báo rằng thuật toán của họ giờ đây sẽ đánh giá độ tin cậy và chất lượng của các bài báo để quảng bá tin tức có căn cứ thay vì thông tin sai lệch.

Thuật toán Facebook năm 2021 hoạt động thế nào?

Tháng 1 năm 2021, Facebook đã công bố chi tiết mới về thuật toán của mình:

1. Đầu tiên, Facebook lấy mọi bài đăng có sẵn trong mạng của người dùng và cho điểm các bài đăng đó theo các tín hiệu xếp hạng định trước, như loại bài đăng, lần truy cập gần đây, v.v.

2. Tiếp theo, Facebook loại bỏ các bài đăng mà người dùng không có khả năng tương tác, dựa trên hành vi trước đây của người dùng đó. Facebook cũng giảm nội dung mà người dùng không muốn xem (ví dụ thông tin sai lệch hoặc nội dung mà họ đã cho biết là họ không thích).

3. Sau đó, Facebook sẽ quét mạnh mẽ các bài đăng còn lại để chấm điểm chúng theo cách được cá nhân hóa. (Ví dụ: 20% khả năng Mona sẽ xem các video hướng dẫn từ Nhóm cờ vua của cô ấy, nhưng 95% có khả năng thả reaction đối với bức ảnh về chú cún cưng mới của chị gái) và xếp chúng theo thứ tự giá trị.

4. Và cuối cùng, Facebook sắp xếp một loạt các loại và nguồn đa phương tiện một cách đẹp mắt để giữ chân người dùng xem lâu hơn.

Thuật toán Facebook năm 2021 hoạt động thế nào?
Thuật toán Facebook năm 2021 hoạt động thế nào?

Vậy điều này cho chúng ta biết những yếu tố gì giúp đưa một bài đăng lên đầu nguồn cấp dữ liệu? Câu trả lời là nó phụ thuộc vào nguồn cấp dữ liệu mà chúng ta đang nói đến.

Facebook nói rằng họ sử dụng hàng nghìn tín hiệu xếp hạng. Từ tốc độ kết nối internet của người dùng đến việc họ muốn tương tác bằng cách thích hay bình luận.

Tuy nhiên, trong những năm qua, Facebook đã liên tục đề cập đến bốn tín hiệu xếp hạng giống nhau là quan trọng nhất khi nói đến mức độ tăng cao của một bài đăng trong nguồn cấp tin tức.

4 tín hiệu xếp hạng thuật toán Facebook cần xem xét:

  • Mối quan hệ: Bài đăng có phải từ một người, doanh nghiệp, nguồn tin tức hoặc nhân vật công chúng mà người dùng thường tương tác không? (tin nhắn, thẻ tags, tương tác với, theo dõi, v.v.)
  • Loại nội dung: Loại phương tiện nào trong bài đăng và loại phương tiện nào mà người dùng tương tác với nhiều nhất? (video, ảnh, liên kết, v.v.)
  • Mức độ phổ biến: Những người đã xem bài đăng phản ứng với nó như thế nào? (Đặc biệt là bạn bè của bạn). Có phải họ đang chia sẻ nó, bình luận về nó, thả reaction giận dữ hay không?
  • Lần truy cập gần đây: Bài đăng mới như thế nào? Các bài viết mới hơn được xếp cao hơn. Tất nhiên, hầu hết các tín hiệu này yêu cầu Facebook phải theo dõi hành vi của người dùng. Đó là nơi mà cuộc tranh luận về quyền riêng tư và cá nhân hóa xuất hiện.
4 tín hiệu xếp hạng thuật toán Facebook năm 2021
4 tín hiệu xếp hạng thuật toán Facebook năm 2021

Facebook vẫn đang tiếp tục nỗ lực minh bạch với người dùng về thông tin của họ. Và ngay cả khi đại đa số người dùng chọn quay lại những ngày tháng sử dụng thuật toán nhắm mục tiêu trước, người làm marketing vẫn phải tạo các content sao cho đảm bảo hấp dẫn, nhiều thông tin, mang tính giải trí và truyền cảm hứng để tối ưu hóa phạm vi tiếp cận.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

iAgency luôn đồng hành cùng doanh nghiệp trong suốt quá trình kinh doanh

Nhân viên tư vấn

Nhân viên tư vấn

Đội ngũ của iAgency sẽ đồng hành cùng bạn trong suốt quá trình vận hành, đưa ra các giải đáp thắc mắc của bạn.

Tổng đài tư vấn

Tổng đài tư vấn

Tổng đài tư vấn luôn sẵn sàng hỗ trợ, giải đáp mọi thắc mắc của bạn, trong tất cả các ngày trong tuần từ 8h00 - 20h00.

Hệ thống livechat, ticket

Hệ thống livechat, ticket

Bạn có thể nhắn tin qua hệ thống Livechat hoặc gửi ticket yêu cầu hỗ trợ. Đội ngũ CSKH sẽ trả lời và hướng dẫn bạn.

Đội ngũ của iAgency sẽ đồng hành cùng bạn trong suốt quá trình vận hành, đưa ra các giải đáp thắc mắc của bạn.

Tổng đài tư vấn luôn sẵn sàng hỗ trợ, giải đáp mọi thắc mắc của bạn, trong tất cả các ngày trong tuần từ 8h00 - 22h00.

Bạn có thể nhắn tin qua hệ thống Livechat hoặc gửi ticket yêu cầu hỗ trợ. Đội ngũ chăm sóc khách hàng sẽ trả lời và hướng dẫn bạn.

iAgency có tất cả những gì bạn cần!

Hơn 3.000 doanh nghiệp đã và đang đồng hành cùng iAgency để tiếp cận hàng triệu khách hàng.

Thúc đẩy dự án của bạn ngay hôm nay

Hơn 3.000 doanh nghiệp đã và đang đồng hành cùng iAgency để tiếp cận hàng triệu khách hàng.

Thúc đẩy dự án của bạn ngay hôm nay

Hơn 3.000 doanh nghiệp đã và đang đồng hành cùng iAgency để tiếp cận hàng triệu khách hàng.