Tạo lượng traffic khổng lồ đổ dồn về trang web là mục tiêu cơ bản của bất cứ người làm SEO nào. Tuy nhiên nhận được nhiều traffic hơn không phải lúc nào cũng tốt cho doanh nghiệp. Tại sao lại như vậy? 

Tạo thêm lưu lượng truy cập vào trang web là một trong những khía cạnh quan trọng của tối ưu hóa tìm kiếm tự nhiên. Vai trò của SEO là thu hút sự chú ý trên công cụ tìm kiếm, điều hướng người dùng về web bằng cách triển khai các tối ưu hóa kỹ thuật, kế hoạch content, đề xuất trang ngoại tuyến…

Mặc dù việc tăng lưu lượng traffic được coi là nền tảng của mọi chiến lược marketing. Tuy nhiên traffic tăng với số lượng “đột biến” không phải là một dấu hiệu tích cực.

Mọi báo cáo SEO đều làm nổi bật lưu lượng truy cập không phải trả tiền. Chỉ số này là một trong những chỉ số hiệu suất chính quan trọng, phải không? iAgency sẽ liệt kê các tình huống sau đây là ví dụ về việc traffic nhiều không phải lúc nào cũng tốt cho doanh nghiệp.

Người dùng không tìm thấy thứ họ cần hoặc truy vấn trả về không khớp

Điều này khá đơn giản. Giả sử một khách truy cập đang tìm kiếm một truy vấn cụ thể; trang web của bạn đang xếp hạng cao cho truy vấn đó và họ nhấp vào kết quả dẫn đến một site trên trang web của bạn.

Tuy nhiên, trang mà họ tiếp cận không phù hợp với mục đích mà họ đang tìm kiếm và họ nhanh chóng thoát trang.

Đây không phải là trải nghiệm tích cực cho người tìm kiếm, vì kết quả không phù hợp với ý định của người dùng. Dù biết rằng thuật toán của Google luôn không ngừng cải tiến để hiển thị kết quả phù hợp nhất với truy vấn của người dùng, nhưng đôi khi nó không hoàn hảo 100%. Việc người dùng thoát trang có thể dẫn để tỷ lệ thoát tăng cao, thời gian time on site thấp… ảnh hưởng hiệu suất tổng thể trang web.

Những điều này có thể gửi tín hiệu tiêu cực trở lại tới thuật toán của Google, cho thấy rằng kết quả trang web của bạn không phải là kết quả lý tưởng cho truy vấn phù hợp ý định người dùng.

Người dùng không tìm thấy thứ họ cần hoặc truy vấn trả về không khớp
Người dùng không tìm thấy thứ họ cần hoặc truy vấn trả về không khớp

Chiến lược content thực thi kém

Thử tưởng tượng bạn tổ chức một bữa tiệc ăn tối tại một căn phòng trong ngôi nhà của bạn nhưng bên trong lại vô cùng lộn xộn. Bạn không hề chuẩn bị sẵn đồ ăn hay thức uống kịp thời cho bữa tiệc, khiến khách đến tham gia vô cùng thất vọng.

Tương tự như vậy, nếu bạn cố gắng thu hút lưu lượng truy cập vào một trang web mà không tối ưu hóa nền tảng, người dùng sẽ không thể tiếp tục theo dõi trang.

Hay web chiến lược xây dựng content sơ sài, nội dung rỗng không mang lại giá trị, một trang web tải với tốc độ thấp hoặc không thân thiện với thiết bị di động, người dùng cũng sẽ không ngần ngại mà thoát ngay lập tức.

Điều này rất quan trọng đối với Google nên họ sẽ tung ra bản cập nhật Page Experience để đo lường tốt hơn mức độ phục vụ của mỗi trang web đối với nhu cầu của khách truy cập tìm kiếm tự nhiên. Dù traffic do SEO kéo về chất lượng ra sao nhưng bạn cần sắp xếp website trật tự trước khi kêu gọi người dùng đến.

Lưu lượng truy cập nhiều nhưng không có giá trị chuyển đổi

Các SEOer luôn tranh luận một câu hỏi kinh điển: lưu lượng truy cập tự nhiên quan trọng hơn hay lưu lượng chuyển đổi tự nhiên quan trọng hơn?

Có nhiều điểm khác nhau có thể được thực hiện ở cả hai phía của câu hỏi này.

Tuy nhiên, so sánh giữa việc thu hút 100.000 khách truy cập vào một trang web và có 50% trong số họ chuyển đổi và hơn 200.000 khách truy cập và 25% trong số họ chuyển đổi thì tất nhiên vế một rõ ràng quan trọng hơn.

Mục tiêu của một chiến lược SEO không chỉ đơn thuần là thu hút nhiều lưu lượng truy cập. Nó chỉ đơn giản là mục tiêu thứ yếu để hướng tới cái đích quan trọng nhất: tăng ROI cho doanh nghiệp.

Nếu bạn thấy lưu lượng truy cập tăng lên nhưng lưu lượng truy cập đó cũng không cải thiện tỷ lệ chuyển đổi, có lẽ bạn cần một chiến lược SEO khác tốt hơn.

Trang web nhận phản hồi tiêu cực

Tăng lưu lượng truy cập có thể xảy ra vì những lý do rắc rối từ truyền thông. Nếu doanh nghiệp của bạn đang gặp phải scandal, nhận được phản hồi tiêu cực, traffic bỗng tăng vụt hơn 80% so với ngày thường thì đây hoàn toàn là một tin tức không khả quan chút nào.

Thu hút traffic nhờ scandal bê bối sẽ khiến khách hàng có cái nhìn tiêu cực về doanh nghiệp. Hãy nhận thức tình huống toàn diện hơn là chỉ theo dõi traffic.

Lưu lượng truy cập nhiều hơn trên tất cả các kênh đang gây phản ứng ngược

Nếu mở rộng cái nhìn tổng quan ngoài các kênh không phải trả tiền, chúng ta có thể xác định một số tình huống bất lợi dù mang lại nhiều traffic hơn.

Ví dụ nếu bạn đang hướng lưu lượng truy cập trang web qua các kênh khác, chẳng hạn như trả phí, đến một trang web không được tối ưu hóa – nội dung, kỹ thuật hoặc trải nghiệm người dùng – thì điều này có thể phản tác dụng.

Chủ các website có thể trả một cái giá “khá đắt” khi điều hướng người dùng đến một trang không mang lại giá trị gì cho họ, thậm chí còn khiến họ rời đi nhanh hơn.

Lưu lượng truy cập nhiều hơn trên tất cả các kênh đang gây phản ứng ngược
Lưu lượng truy cập nhiều hơn trên tất cả các kênh đang gây phản ứng ngược

Lưu lượng truy cập không phải do con người tạo ra

Việc chú ý đến các nguồn và kênh lưu lượng truy cập trong Google Analytics là rất quan trọng. Nếu lưu lượng truy cập này không phải từ con người mà thay vào đó là spam bots, sự gia tăng lưu lượng truy cập sẽ không phải là một hiệu ứng tích cực trong trường hợp này.

Người ta ước tính rằng 37% hoạt động trên trang web là do bot tạo ra và chưa đến một nửa hoạt động của bot này là hợp pháp.

Lưu lượng truy cập spam là một loại lưu lượng truy cập nói chung là lưu lượng truy cập bất hợp pháp được gửi đến một trang web làm sai lệch và thổi phồng dữ liệu lưu lượng truy cập.

Bạn đang lãng phí các nguồn lực có giá trị

Đôi khi, lưu lượng truy cập trang web tăng lên có thể làm “lãng phí” tài nguyên của bạn. Dù có thể tạo ra nguồn content thực sự chắc chắn thúc đẩy rất nhiều lưu lượng truy cập, nhưng nếu nó không phù hợp với khách hàng của bạn, nó có thể dẫn đến những hậu quả không mong muốn.

Bạn sẽ tốn nhiều budget để giải quyết vấn đề về máy chủ cho đến các chi phí rất thực tế khi thuê nhân viên hay đại lý dịch vụ để thực hiện các cuộc gọi, nhắn tin email, trò chuyện và các câu hỏi trực tiếp từ những người không có khả năng trở thành khách hàng.

Việc đảm bảo các khách hàng tiềm năng đang thúc đẩy từ tìm kiếm có liên quan để đạt được đích đến cuối cùng cũng rất quan trọng.

Bạn đang lãng phí các nguồn lực có giá trị
Bạn đang lãng phí các nguồn lực có giá trị

Thúc đẩy giá trị, không chỉ là lưu lượng truy cập

Không phải tất cả lưu lượng truy cập đều giống nhau. Không phải tất cả lưu lượng truy cập đều có ý nghĩa.

Mặc dù điều hướng lưu lượng truy cập đến một trang web là một khía cạnh cơ bản để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, nhưng điều đó nên đi kèm với một lưu ý đó là các traffic phải chất lượng.

Nếu traffic không đóng góp giá trị nào – không có phần nội dung hấp dẫn thu hút nhiều người dùng hơn, không có cải tiến tối ưu hóa dẫn đến nhiều chuyển đổi hơn, v.v. – đó không phải nguồn traffic đạt yêu cầu.

Chất lượng lưu lượng truy cập và các hành động mà người dùng thực hiện ngay sau khi thực hiện cần phải được lưu ý hàng đầu trong mọi tối ưu hóa bạn thực hiện.

iAgency luôn đồng hành cùng doanh nghiệp trong suốt quá trình kinh doanh

Nhân viên tư vấn

Nhân viên tư vấn

Đội ngũ của iAgency sẽ đồng hành cùng bạn trong suốt quá trình vận hành, đưa ra các giải đáp thắc mắc của bạn.

Tổng đài tư vấn

Tổng đài tư vấn

Tổng đài tư vấn luôn sẵn sàng hỗ trợ, giải đáp mọi thắc mắc của bạn, trong tất cả các ngày trong tuần từ 8h00 - 20h00.

Hệ thống livechat, ticket

Hệ thống livechat, ticket

Bạn có thể nhắn tin qua hệ thống Livechat hoặc gửi ticket yêu cầu hỗ trợ. Đội ngũ CSKH sẽ trả lời và hướng dẫn bạn.

Đội ngũ của iAgency sẽ đồng hành cùng bạn trong suốt quá trình vận hành, đưa ra các giải đáp thắc mắc của bạn.

Tổng đài tư vấn luôn sẵn sàng hỗ trợ, giải đáp mọi thắc mắc của bạn, trong tất cả các ngày trong tuần từ 8h00 - 22h00.

Bạn có thể nhắn tin qua hệ thống Livechat hoặc gửi ticket yêu cầu hỗ trợ. Đội ngũ chăm sóc khách hàng sẽ trả lời và hướng dẫn bạn.

iAgency có tất cả những gì bạn cần!

Hơn 3.000 doanh nghiệp đã và đang đồng hành cùng iAgency để tiếp cận hàng triệu khách hàng.

Thúc đẩy dự án của bạn ngay hôm nay

Hơn 3.000 doanh nghiệp đã và đang đồng hành cùng iAgency để tiếp cận hàng triệu khách hàng.

Thúc đẩy dự án của bạn ngay hôm nay

Hơn 3.000 doanh nghiệp đã và đang đồng hành cùng iAgency để tiếp cận hàng triệu khách hàng.