Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Clubhouse – ứng dụng mạng xã hội âm thanh hàng đầu hiện nay, Facebook cũng đang rục rịch chuẩn bị cho ra mắt “bản sao” của Clubhouse.
Clubhouse, nền tảng xã hội âm thanh chỉ dành cho những người được mời, đã chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng vào cuối năm 2020, từ 600.000 người dùng hoạt động vào tháng 12, đã tăng lên 2 triệu người dùng chỉ hơn một tháng sau đó. Điều này đã nhanh chóng thúc đẩy Twitter gia nhập “đường đua” khi cho ra mắt tính năng âm thanh tương tự mang tên Spaces và hiện tại Facebook cũng đang tìm cách tham gia vào xu hướng này.
Gần đây, Facebook đang nghiên cứu tính năng phòng họp âm thanh trực tiếp của riêng mình, cho phép người dùng Facebook tạo các chương trình phát sóng âm thanh mà họ có thể tự do điều chỉnh và tham gia trong ứng dụng.
Đây thực sự không phải là một vấn đề quá lớn với Facebook, vì họ đã có một tính năng tương tự mang tên “Messenger Rooms” được ra mắt vào tháng 5 năm ngoái, cho phép người dùng tạo các cuộc trò chuyện video riêng tư và bất kỳ ai cũng có thể tham gia bằng cách truy cập vào đường link mà không cần thiết phải có tài khoản Facebook. Nhưng tính năng này của Facebook dường như không tạo được nhiều sự quan tâm và thu hút người dùng như của Clubhouse. Vì vậy Facebook đang tìm cách thêm các yếu tố tương tự Clubhouse vào Messenger Rooms. Điều này có vẻ khả thi khi Facebook có sẵn cơ sở hạ tầng và đủ nguồn lực để cung cấp yếu tố tương tự cho đối tượng mục tiêu của mình. Nhưng đây sẽ là một rủi ro rất lớn với Clubhouse bởi các tính năng cốt lõi của ứng dụng này rất dễ bị sao chép bởi các nền tảng khác. Chỉ với một số yêu cầu kỹ thuật tối thiểu, việc xuất hiện các bản sao tương tự là điều không thể tránh khỏi.
Hình ảnh này được đăng bởi nhà phát triển Alessandro Paluzzi cho thấy Facebook đang nghiên cứu các tùy chọn chỉ có âm thanh mới cho Rooms và cho phép các máy chủ tạo các cuộc trò chuyện nhóm âm thanh công khai hoặc riêng tư.
Điều này về cơ bản sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho những người dùng mong muốn được sử dụng nền tảng mạng xã hội âm thanh so với khi sử dụng Clubhouse hay Twitter’s Spaces, bằng cách để người dùng Facebook tạo các cuộc họp âm thanh, công khai mà bất kỳ ai cũng có thể tham gia trong thời gian thực.
Tuy nhiên, điều này có thể làm tăng sức nóng trên Clubhouse một lần nữa, khi nền tảng này vẫn đang ở chế độ chỉ dành cho những người được mời. Đầu tháng này, Twitter đã đánh dấu ý định mở Spaces cho tất cả người dùng vào tháng 4/2021, điều này sẽ cho phép các broadcaster tiếp cận nhiều đối tượng hơn trong ứng dụng, ngoài ra Twitter cũng đang nghiên cứu các công cụ và tùy chọn khám phá khác nhau để nâng cao trải nghiệm Spaces.
Nếu những nỗ lực cung Twitter thành công, Facebook có thể đẩy nhanh kế hoạch của mình. Ngoài ra, nếu Facebook có thể cung cấp quy trình khám phá Phòng công khai, đồng thời cho phép mọi người và Trang tiếp cận những người theo dõi và bạn bè của họ bằng cách đánh dấu các Phòng âm thanh tại đầu ứng dụng, Phòng âm thanh của Facebook có thể trở thành một điểm thu hút lớn đối với những người sáng tạo muốn tối đa hóa phạm vi tiếp cận và nỗ lực xây dựng cộng đồng.
Nơi các Phòng âm thanh của Facebook có thể phát huy tối đa sức mạnh của mình là trong các nhóm Facebook khi có hơn 1,8 tỷ người dùng sử dụng group mỗi tháng.
Những buổi gặp mặt bằng âm thanh như thế này sẽ làm giảm bớt một số áp lực về hiệu suất của video, điều này có thể làm cho người dùng cảm thấy bình thường hơn và có thể khiến họ trở thành một bổ sung đáng kể cho tương tác của các nhóm Facebook tập trung vào thị trường ngách.
Với tất cả những phân tích trên, Facebook sẽ sớm bổ sung chức năng này vào ứng dụng của mình, và như đã lưu ý, điều này thực sự không khó nếu xét về mặt cơ sở hạ tầng kỹ thuật hỗ trợ. Twitter cũng có lợi thế tương tự khi Spaces được xây dựng trên kiến trúc Periscope hiện có, điều này nghĩa là nhiều người có thể tham gia Twitter Spaces và nó cũng có thể hỗ trợ nhiều luồng hơn. Trong khi đó Clubhouse đang có hướng đi ngược lại khi tăng công suất máy chủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dùng.
Mặc dù chưa biết chắc chắn khi nào Facebook có thể triển khai tính năng phòng âm thanh và cách thức triển khai tính năng này như thế nào. Nhưng dù bằng cách nào, đây chắc chắn sẽ là một lựa chọn tốt đáng để xem xét, đặc biệt đối với các thương hiệu đang tìm cách xây dựng cộng đồng và tối đa hóa mức độ tương tác trong ứng dụng, nhằm tăng referral traffic.
Những hành động này của Facebook sẽ tạo thêm áp lực cho Clubhouse, đòi hỏi ứng dụng này phải làm việc nhanh chóng để xây dựng các tùy chọn kiếm tiền và chia sẻ doanh thu để giữ chân các broadcaster tốt nhất của mình. Tuần trước, Clubhouse đã thông báo về việc khởi động nỗ lực quan trọng đầu tiên của mình trên mặt trận này, với chương trình tăng tốc Creator First, sẽ cung cấp cho các broadcaster được chọn thu nhập đảm bảo khi họ tham gia chương trình.
Tương lai của mạng xã hội âm thanh là một vấn đề cần cân nhắc và chưa có câu trả lời chính xác, nhưng với sự phổ biến và cộng hưởng của loại nền tảng mới này, ứng dụng âm thanh dường như đang dần chiếm một vị trí quan trọng trong hệ sinh thái mạng xã hội rộng lớn.
Nền tảng nào trở thành người chiến thắng sẽ phụ thuộc nhiều vào các đối tượng và yêu cầu cụ thể, nhưng các lựa chọn trên mặt trận này chắc chắn sẽ trở nên đa dạng hơn.